วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ถ่ายภาพวิวยังไงให้สวย

การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์นั้น อุปกรณ์ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับแต่ที่เป็นปัญหาหลักๆก็คือว่า
อากาศในช่วงที่เราไปนั้นมันเหมาะสมกับการถ่ายรูปหรือไม่


หลายๆคนน่าจะทราบดีว่า แสงเวลาเช้าๆ และเย็นๆนั้นจะเป็นแสงที่เหมาะกับการถ่ายรูปที่สุด
แต่บางทีมันก็ไม่ใช่เสมอไปนะครับ เพราะนั้นอาจจะเป็นแสงที่เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล
แต่เวลาเราถ่ายภาพวิว เพื่อที่จะให้สีสันมันอิ่มตัว สดใส นั้น
บางครั้งเราก็จำำเป็นที่จะต้องใช้แสงที่ค่อนข้างแรงๆ แต่มันก็มีวิธีนะครับ ไม่ใช่ว่าเห็นแดดแรงๆ
ก็วิ่งไปถ่ายมั่วๆ แบบนี้มันก็ไม่ไหว



ผมจะยกตัวอย่าง การถ่ายภาพวิวทะเลนะครับ ถ้าจะให้ดีก็ควรมี CPL ติดหน้าเลนส์เอาไว้
เพื่อลดแสงสะท้อนจากผิวน้ำ และเพิ่มความเข้มให้ท้องฟ้า บางครั้งเราอาจจะต้องใช้ Filter ND
เพื่อลดแสงที่มีความต่างกันมากๆ


อย่างที่เกริ่นเอาไว้ตอนต้น ว่าสภาพอากาศ นั้นมีผลกับการถ่ายภาพวิวมากที่สุด ดังนั้นผมจะมาแนะนำ
ข้อควรรู้ก่อนที่จะไปถ่ายภาพวิวทิวทัศน์



  • ควรตรวจสอบสภาพอากาศของสถานที่ที่เราจะไปถ่ายภาพ ล่วงหน้าซักนิด ว่าจะมีฝน หรือพายุ หรือไม่ เพราะถ้าฟ้าปิด มีเมฆมาก แสงที่ได้จะ ขะมุกขะมัว ไม่ใส แน่ๆ
  • ควรตรวจสอบว่า พระอาทิตย์ ขึ้น และ ตก ทางทิศไหน เพราะเราจะได้เตรียมตัวได้ถูก สำหรับการถ่ายภาพ พระอาทิตย์ขึ้น และ ตก
  • ขาตั้งกล้อง อย่าลืม เพราะคุณต้องได้ใช้มันแน่ๆ และถ้ายิ่งคุณต้องการถ่ายภาพ HDR ละก็ มันขาดไม่ได้จริงๆ
  • หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพย้อนแสง เพราะจะทำให้ ท้องฟ้าที่ได้นั้น มีสีขาว ไม่เป็นสีฟ้าอย่างที่ควรเป็น ควรหันหลังให้ดวงอาทิตย์
  • ใช้ F แคบๆ เพื่อให้ภาพชัดทั้งภาพ แต่ไม่ควรใช้ F แคบที่สุดของเลนส์
  • เส้นขอบฟ้า อย่าให้เอียงเด็ดขาด
  • พยายามหาฉากหน้าเสมอๆ เพื่อความสมบูรณ์ของภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น